top of page
ค้นหา

ถามมา-ตอบไป กับข้อสงสัยเกี่ยวกับ การทำจมูกด้วยกระดูกซี่โครง



Q: บริเวณที่สกัดกระดูกอ่อนซี่โครง

A: กระดูกอ่อนหน้าอกคือ กระดูกอ่อนที่อยู่ใต้กระดูกซี่โครง และตำแหน่งที่จะสกัด จะอยู่ที่ด้านหน้าของกระดูกซี่โครง ซ้ายขวา ด้านละ12ชิ้น บริเวณที่จะถูกนำมาใช้สำหรับทำศัลยกรรมจมูก จะเป็นตำแหน่งที่ 6-10 ตำแหน่งที่7 เป็นจุดที่มีขนาดยาวที่สุด จึงนิยมนำมาศัลยกรรมจมูก เพื่อสกัดเอากระดูกอ่อนมาใช้ได้อย่างปลอดภัย ศัลยแพทย์จะใช้ความระมัดระวังในการกรีดให้เกิดแผลที่เล็กที่สุด โดยรอยแผลจะมีความยาว ประมาณ 2-3 เซนติเมตร ผ่านไปประมาณ 6เดือนเป็นอย่างน้อย รอยกรีดจะค่อยๆจางลง และจะดูเนียนไปกับรอยพับที่ใต้หน้าอกอย่างกลมกลืน แทบจะไม่เห็นรอยแผลเป็นค่ะ

Q: สามารถสกัดกระดูกอ่อนซี่โครงมาใช้ได้เรื่อยๆหรือไม่? A: บริเวณที่เคยสกัดกระดูกอ่อนซี่โครงออกมาใช้ ถ้าบริเวณนั้นยังมีกระดูกอ่อนเหลือ ก็สามารถสกัดเพิ่มได้อีก แต่อย่างไรก็ตาม ถึงจะบอกว่าสามารถสกัดกระดูกอ่อนซี่โครงได้หลายครั้ง แล้วเกิดความคิดที่ว่าจะใช้ให้หมดไปเลยแบบนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ในกรณีของท่านที่ทำศัลยกรรมจมูกด้วยการกระดูกอ่อนซี่โครงอยู่แล้ว และต้องการแก้จมูกโดยสกัดกระดูกอ่อนซี่โครงใหม่นั้น สามารถทำได้เช่นกัน แต่ถ้ากระดูกอ่อนซี่โครงชิ้นเดิม ยังอยู่ในสภาพดี แนะนำให้ใช้กระดูกอ่อนซี่โครงเดิมมาตกแต่ง ไม่แนะนำให้สกัดใหม่นะคะ Q: สกัดกระดูกซี่โครงมาใช้แบบนี้ จะเจ็บมากมั๊ย? A: สำหรับท่านที่ทำศัลยกรรมจมูกด้วยกระดูกอ่อนซี่โครงไป จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ไม่เจ็บอย่างที่คิด" แต่อย่างไรก็ตาม ระดับความเจ็บที่แต่ละท่านรู้สึกได้นั้น จะแตกต่างกันออกไป จึงไม่สามารถพูดได้ว่า "ไม่เจ็บเลย" โดยส่วนมากจะบอกว่า เหมือนซี่โครงไปโดนอะไรกระแทกมาค่ะ


ขนาด และสภาพของกระดูกอ่อนซี่โครงของแต่ละท่านจะแตกต่างกันไป

Q: ถ้าไม่มีกระดูกซี่โครง ก็ไม่มีปัญหาอะไร ใช่หรือไม่? A: ไม่ใช่การสกัดกระดูกอ่อนหน้าอก แต่เป็นการสกัด "กระดูกอ่อนแค่บางส่วน" กระดูกอ่อนหน้าอก สามารถสกัดออกไปใช้บางส่วนได้ ไม่เหมือนกับกระดูกอ่อนที่หัวเข่า หรือที่หลังที่ไม่มีไม่ได้นะคะ Q: รอยแผลเป็น หลังจากที่สกัดกระดูกอ่อนซี่โครงมาใช้ จะเหลือให้เห็นประมาณไหน? A: ความยาวในการกรีดเพื่อสกัดกระดูกอ่อนซี่โครงนั้น ขึ้นกับการออกแบบและวางแผนของศัลยแพทย์ ทั้งความยาวในการกรีด วิธีเย็บปิดแผล และการดูแลตัวเองหลังผ่าตัด ส่งผลกับการฟื้นตัวของแผลหลังผ่าตัดทั้งหมดค่ะ

Q: หลังจากที่สกัดกระดูกอ่อนซี่โครงไปแล้ว มีข้อควรระวังอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ A: หลังจากที่สกัดกระดูกอ่อนซี่โครงเรียบร้อยแล้ว การกดแผลแน่นๆเพื่อเป็นการห้ามเลือดเป็นสิ่งที่สำคัญมาก บริเวณจมูก หลังจากที่ผ่าตัดเสร็จแล้ว จะมีการครอบด้วยเฝือกและล็อคไว้ด้วยเทป เช่นเดียวกันกับแผลบริเวณที่สกัดซี่โครงออกมา ต้องมีการกดทับแผลไว้อย่างแน่นหนา หลังการผ่าตัด บางโรงพยาบาลจะใช้ผ้ายืดพันรอบตัว หรือบางโรงพยาบาลจะใช้เป็นแผ่นคล้ายสเตย์รัดตัวไว้อย่างแน่นหนา ต้องรัดให้แน่น ไม่ปล่อยให้หลวม แต่ในส่วนที่ว่าต้องรัดกี่วันนั้น จะขึ้นกับทางโรงพยาบาลเป็นผู้แนะนำ บริเวณที่สกัดกระดูกอ่อนซี่โครงออกมาจะมีไหมอยู่ ห้ามบริเวณนี้โดนน้ำโดยเด็ดขาด ในกรณีที่ต้องการอาบน้ำ จำเป็นต้องแปะเทปกันน้ำอย่างแน่นหนาก่อน หลังจากที่ตัดไหม และอยู่ในช่วงที่แผลกำลังฟื้นตัว ระวังการเสียดสี และระวังการกระทบกระแทกบริเวณซี่โครงให้ดีนะคะ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

ปรึกษาผ่านทางไลน์ @Aeysurgery (มี@ด้วยค่ะ) ได้เลยนะคะ


LINE: @Aeysurgery

IG: @aey_surgery


FREE 📣 ตรวจร่างกาย และ ยา

FREE 📣 คนดูแล

FREE 📣 อาหาร

FREE 📣 พาเที่ยว

FREE 📣 บริการจองตั๋วเครื่องบิน

FREE 📣 คืน Tax Refund

FREE 📣 รถรับ-ส่ง

FREE 📣 ที่พัก

FREE 📣 ทรีทเม้นต์ลดบวมหลังผ่าตัด


AEY SURGERY Location : Gangnam-gu, Seoul, South Korea

Line ID : @Aeysurgery

Facebook : https://www.facebook.com/AeyPatrick/ IG : https://www.instagram.com/aey_surgery/

Blog : aeysurgery.blogspot.com

Phone number: +66 952826615 (Thai hotline)

e-mail : aeysurgery@gmail.com

Youtube Channel : https://www.youtube.com/channel/UCLexD8mSRjZ2Vj4D



ดู 491 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page